DU LỊCH M.I.C.E VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

VHM company chuyên cung cấp trọn gói các dịch vụ liên quan đến MICE, họp trực tuyến, hội nghị, hội thảo, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, triển lãm, hội nghị xúc tiến thương mại...với giá cả hợp lí và chất lượng phục vụ tận tâm. Liên hệ ngay hotline 0946 528 000 để được phục vụ

 

M.I.C.E LÀ GÌ?

 

MICE là viết tắt của các từ:

     + Meeting (cuộc họp, cuộc gặp gỡ)

     + Incentives (Khen thưởng)

     + Conventions (Hội nghị - Hội thảo)

     + Exhibitions/Event (Triển lãm/sự kiện)

 

Như vậy, MICE là loại hình du lịch đặc biệt kết hợp giữa các hoạt động họp mặt, tổ chức hội nghị hội thảo, khen thưởng, triển lãm sự kiện. Tùy theo yêu cầu và mục đích của phía khách hàng mà các đơn vị MICE tourism sẽ lên các phương án tổ chức phù hợp

Khách MICE là những người được các công ty, doanh nghiệp tập đoàn mời tới tham dự các sự kiện do họ tổ chức, tùy theo quy mô sự kiện mà số lượng khách MICE có thể lên đến vài trăm, thậm trí cả nghìn người. 

Các đoàn khách MICE thường là các đối tượng cao cấp hơn so với các đoàn khách du lịch thông thường. Do đó, phát triển du lịch MICE mang lại nguồn lợi rất lớn cho phát triển kinh tế.

 

CÁC LOẠI HÌNH DU LỊCH MICE

 

1. MEETING

Đây được xem là loại hình du lịch MICE phổ biến nhất hiện nay. Nó là sự kết hợp giữa các chuyến du lịch với các cuộc họp hội nghị, hội thảo. Đối tượng tham dự thường là các doanh nhân, các thành viên của các tổ chức chính phủ hoặc phi chính phủ, quốc tế, các nhà cung cấp... do vậy mà họ có đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ cũng như địa điểm tổ chức.

 

2. INCENTIVES TOUR - DU LỊCH KHEN THƯỞNG

Đây là loại hình du lịch kết hợp khen thưởng, vinh danh các cá nhân, tập thể trong một công ty, tổ chức nào đó. Mục đích để xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên cũng như khuyến khích các cá nhân có thành tích cao nhằm góp phần xây dựng tổ chức, doanh nghiệp.

Incentives Tour có số lượng khách tham dự tùy thuộc vào số lượng nhân sự của mỗi cơ quan, tổ chức, trung bình khoảng 100 - 150 người.

 

3. CONVENTIONS TOUR - DU LỊCH HỘI THẢO

Đây là loại du lịch được kết hợp cùng hội nghị, hội thảo, nhằm truyền bá, trao đổi các thông tin trong các lĩnh vực liên quan. Conventions tour thường được tổ chức với quy mô lớn với số lượng khách mời đông đảo lên đến cả nghìn người, diễn ra trong phạm vi quốc gia hoặc quốc tế.

Conventions tour thường được chia làm hai loại:

- Bid to host a convention (Hội nghị chủ nhà):  Các sự kiện hội nghị mang tầm cỡ quốc tế, do nước chủ nhà đăng cai và các nước thành viên cử các đại diện tham dự.

- Convention Organized by members (Hội nghị các nước thành viên): Hội nghị tổ chức luân phiên giữa các thành viên trong một khu vực (VD: ASEAN, EU...)

 

Một buổi hội thảo chuyên đề tổ chức tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72

 

  4. EXHIBITIONS / EVENT TOUR (DU LỊCH KẾT HỢP TRIỂN LÃM / SỰ KIỆN)

Đây là hoạt động nhằm xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm đến khách hàng. Loại hình du lịch triển lãm này chia làm 2 loại: 

 - Trade show (Triển lãm thương mại): cho người kinh doanh, nhà cung cấp...

- Consumer show (Triển lãm sản phẩm): nhằm giới thiệu sản phẩm, hàng hóa đến người tiêu dùng, khách hàng có nhu cầu.

 

BẢN CHẤT DU LỊCH MICE

 

- Khách tham dự không nhất thiết phải tham dự 100% vào các hoạt động

- Du lịch MICE không cần hội tụ đủ 4 thành tố M-I-C-E

- Đối tượng chủ yếu tham gia MICE bao gồm: khách du lịch MICE trực tiếp dùng dịch vụ, các cơ quan, doanh nghiệp...gọi chung là Ban tổ chức - người mua dịch vụ.

- Có thể chia thành 2 nhóm khách du lịch MICE: nội địa và quốc tế

 

 

DU LỊCH MICE CÓ ĐẶC ĐIỂM GÌ?

 

1. ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ:

Đa số đối tượng tham dự loại hình du lịch MICE đều là những doanh nhân, thương gia, các nhà khoa học, diễn giả, nhà nghiên cứu... có tiếng nói hoặc tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nào đó.

- Các đoàn MICE đều có đặc điểm khách đến và đi cùng lúc, với số lượng lớn.

- Đối với khách MICE nội địa: bộ phận phục vụ dễ kiểm soát và phán đoán tâm lý, thái độ của họ.

- Đối với khách MICE quốc tế: khẩu vị ăn uống khác nhau, văn hóa giao tiếp khác nhau, vì vậy cần nhiều kĩ năng và sự tinh tế khi đón tiếp.

- Khác với du lịch thông thường, trong du lịch MICE, người tiêu dùng và người chi trả có sự tách biệt. 

- Khách MICE không tự quyết định điểm đến và các dịch vụ đi kèm, kinh phí chi trả mà điều này do Ban tổ chức hoặc lãnh đạo của đơn vị cử người tham gia quyết định. Họ có thể là các cá nhân thuộc các đơn vị, tổ chức, các hiệp hội, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, các tổ chức Chính phủ hoặc phi Chính phủ, tổ chức quốc tế...

- Khách MICE quan tâm đến lĩnh hội thông tin, các cơ hội đầu tư, hợp tác, nghiên cứu thị trường, giá cả...khi tham gia các buổi hội thảo, hội nghị.

 

2. THỜI ĐIỂM 

Du lịch MICE thường được tổ chức tùy theo đặc trưng của nhiều quốc gia như khí hậu, thổ nhưỡng, thời tiết... vì vậy MICE không có tính thời vụ rõ rệt như các loại hình du lịch khác (VD: du lịch biển, du lịch lễ hội...)

 

3. ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC DU LỊCH MICE

Du lịch MICE còn được gọi là du lịch công vụ, bởi mục đích giao lưu, tiếp xúc, trao đổi giữa các khách mời. Do vậy, địa điểm tổ chức MICE thường là những hội trường lớn, đầy đủ trang thiết bị hiện đại, gần những điểm du lịch nổi tiếng, các khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm, sân bay lớn trong nước và quốc tế.

 

 Khách sạn Vinpearl Hạ Long là một trong những điểm đến lý tưởng cho các Hội nghị quốc tế

 

LỢI ÍCH CỦA PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE

 

1. ĐÓNG GÓP TO LỚN CHO SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

- Các hoạt động du lịch MICE giúp nâng cao thu nhập và mức sống cho địa phương

- Là nguồn thu ngoại tệ cho đất nước

- Thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ trong ngành dịch vụ

 

2. TÁC ĐỘNG VỀ CHÍNH TRỊ

- Quảng bá hình ảnh quốc gia đến bạn bè quốc tế

- Đóng góp tích cực trong các hoạt động đối ngoại

- Nước chủ nhà đăng cai tổ chức MICE có thể gia tăng ưu tín trên trường quốc tế, đồng thời thúc đầy kêu gọi hợp tác giữa các quốc qua, gìn giữ môi trường quốc tế, ổn định khu vực, hòa bình thế giới.

 

3. TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ĐỐI VỚI VĂN HÓA, XÃ HỘI

- Thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sự kiện MICE, các thông tin văn hóa, xã hội về địa điểm tổ chức được truyền bá rộng rãi, góp phần nâng cao lòng tự hào dân tộc

- Các hạ tầng cơ sở được xây dựng phục vụ MICE sau đó được sử dụng cho các hoạt động tại địa phương

 

4. ĐÓNG GÓP TO LỚN CHO NGÀNH DU LỊCH

Bởi ít chịu tác động của tính mùa vụ, nên MICE tạo điều kiện cho các hoạt động du lịch diễn ra thường xuyên, đem lại thu nhập ổn định cho ngành dịch vụ du lịch.

 

Xem thêm bài viết:

 

Bài viết liên quan khác